Thực phẩm và chế độ ăn uống

Hỏi: Thực phẩm và chế độ ăn uống quan trọng như thế nào, và ảnh hường cơ thể chúng ta như thế nào?


Trả lời của chân sư thăng thiên Mẹ Mary qua trung gian Kim Michaels, nhân một hội nghị tại Hòa Lan năm 2016. Đăng ngày 17/3/2017.

Điều mà chúng tôi, các chân sư thăng thiên, đã thấy rất nhiều lần trong nhiều năm từ các học trò tâm linh, là các con lớn lên trong một xã hội không đặc biệt biết đến nhiều vấn đề. Thực phẩm và việc ăn uống chỉ là một trong những vấn đề đó. Xong các con trải qua một giai đoạn thức tỉnh, các con biết đến đường tu tâm linh và khám phá nhiều thứ khác. Rồi các con bước vào giai đoạn chú ý rất nhiều đến một số khía cạnh của đường tu, và tất nhiên một trong những khía cạnh này là ăn uống những gì và thực phẩm ảnh hưởng cơ thể mình ra sao. Nhiều người đi qua giai đoạn tập trung vào cơ thể, tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống, làm này làm nọ. Tất cả những thứ đó đều hoàn toàn chính đáng và là một giai đoạn tự nhiên trên đường tu. Nếu con đang ở trong giai đoạn này, con nên chú tâm vào những gì trực giác con cảm hứng.

Vấn đề mà chúng tôi thấy liên tục nơi nhiều đệ tử khi họ thức tỉnh và tìm được một giáo lý cụ thể, là họ sử dụng giáo lý đó để quyết định, với tâm vỏ ngoài, là họ sẽ sống đời mình như thế nào. Chẳng hạn trong vấn đề ăn uống. Có nhiều giáo lý tâm linh khuyến cáo một chế độ ăn uống nhất định, và họ quyết định: “À, tôi sẽ theo cách ăn uống này.” Chuyện này chính đáng trong một thời gian, vì khi con là người tương đối mới trên đường đạo, con có nhu cầu thử nghiệm nhiều thứ và tích tụ kinh nghiệm để từ đó trau dồi tính phân biện.

Trong các tổ chức trước của chân sư thăng thiên, chúng tôi có đưa ra hướng dẫn về ăn uống. Hiện nay như con đã để ý, chúng tôi không còn làm vậy nữa. Lý do là vì trên đường tu, sẽ tới một điểm khi con cần hòa điệu với cơ thể của mình, cơ thể của chính cá nhân mình. Con không thể quyết định với tâm vỏ ngoài: “Tôi sẽ theo cách ăn uống này, và tôi sẽ theo nó suốt đời vì thày tâm linh của tôi bảo như vậy.” Điều này có thể hữu ích trong một thời gian, nhưng sẽ đến lúc con cần nói: “Nhưng cơ thể đặc thù này đang cần gì vào điểm đặc thù này của hành trình tăng trưởng của tôi?”

Trong số các con, hầu như không có ai mà có thể bảo rằng, ví dụ, “Vào tuổi 20 tôi sẽ chọn một chế độ ăn uống và nó sẽ ích lợi cho tôi cho đến chết.” Gần như không ai có thể làm được vậy bởi vì khi con là đệ tử tâm linh, con nâng cao tâm thức mình nhanh đến nỗi sẽ tới lúc cơ thể của con cần đến một chế độ ăn uống khác, hầu thích ứng với sự phát triển tâm linh của con. Ở giai đoạn truyền pháp hiện tại, chúng tôi mong muốn các đệ tử sử dụng giáo lý của chúng tôi để cải sửa tâm lý và đạt đến sự hòa điệu nội tâm. Vậy thì con hãy sử dụng hòa điệu đó để quyết định cách ăn uống nào thích hợp nhất cho mình – hoặc con không cần gì cả, vì một số trong các con không cần một chế độ ăn uống nào đặc biệt.     

Ta muốn đề cập đến một đề tài mà chúng tôi đã có nói tới, là lòng căm thù Mẹ. Chúng tôi có nói là nhiều đệ tử tâm linh đã không hoàn toàn chấp nhận là mình đang hiện thân trong cõi vật lý. Con đã không làm hoà hoàn toàn với sự kiện là con đang trong hiện thân vật lý do chấn thương nhập đời, do cơn sốc khi chạm trán với những gì xảy ra trên hành tinh này. Chúng tôi hiểu rõ điều này, chúng tôi thông cảm nỗi khó khăn đó, nhưng khi con làm việc với chấn thương nhập đời của mình, làm việc với tâm lý mình, sẽ tới một điểm khi con cần làm hòa với xác thân vật lý của con. Con cần thực sự chấp nhận là con đang ở trong xác thân vật lý. Con cần nhận ra là con chỉ ở trong xác thân này một thời gian mà thôi. Thời gian có vẻ rất dài, nhưng ta có thể cam đoan với con là một khi con đứng ngoài xác thân và nhìn từ góc độ đó – ở ngoài xác thân, dù con vẫn chưa thăng thiên – thì con sẽ thấy một kiếp sống thật sự chỉ rất ngắn ngủi trong tiến trình liên tục là bản thể của con.

Con có thể nhìn bao quát hơn và nói: “Tôi chấp nhận là tôi đang ở trong cơ thể này, và chỉ một thời gian thôi. Nhưng trong khi tôi ở đây, tôi sẽ chấp nhận nó. Tôi sẽ dùng cơ thể mà tôi hiện có tốt nhất, vì tôi muốn tiến bộ tâm linh tối đa trong kiếp này, và tôi cũng muốn thị hiện sứ vụ thiêng liêng của tôi.” Thật là quan trọng khi con đạt tới điểm con hoàn toàn chấp nhận cơ thể của con. Và cũng quan trọng là con vượt xa hơn điểm đó, và con đạt tới mức con thực sự yêu thương cơ thể của mình. Liệu con có thể yêu thương mỗi phần trong cơ thể? Liệu con có thể yêu thương mỗi tế bào trong cơ thể của con?

Con yêu dấu, tại sao thời nay bệnh ung thư lại gia tăng? Đó là các tế bào đang tự hủy diệt, nhưng đó là vì tế bào không cảm thấy nó được thương yêu bởi người đó, bởi sinh thể đang cư ngụ trong thân xác. Con có nhu cầu thương yêu cơ thể của mình, và con yêu dấu, con hãy lưu ý, vấn đề không phải là con chỉ thương yêu nó khi nó hoàn toàn mạnh khỏe và không làm phiền con chút nào.

Thử thách thực sự là nếu con đau ốm, nếu con bị bệnh kinh niên. Nhưng con vẫn hãy cứ yêu cơ thể! Con yêu các tế bào, yêu các bộ phận, yêu thân xác này. Thật sự điều này quan trọng hơn chuyện ăn uống vật lý rất nhiều. Khi con tới mức chấp nhận và yêu thương cơ thể, con sẽ dễ hòa nhập hơn hẳn với nó. Khi con không chấp nhận cơ thể, nó gần như một cái gì mà con kháng cự lại, và con không thể nào hòa nhập với cái mà con kháng cự. Kháng cự và hòa nhập đối nghịch với nhau, cho nên khi con tới mức chấp nhận và yêu thương cơ thể, con sẽ có thể hòa điệu và hỏi: “Cơ thể của tôi đang cần gì?”

Ta cũng khuyến khích con cố gắng đạt tới điểm khi con nhận ra là, tất nhiên, trên thế giới có rất nhiều vấn đề có thể làm hại cơ thể của con, có rất nhiều loại thực phẩm, hóa chất và ô nhiễm có thể làm hại cơ thể, và con cần ý thức điều này phần nào. Con cần không dùng một số chất độc và một số chất ô nhiễm nếu con có thể tránh được. Ta muốn chỉ ra cho con là khi hoạt động ở mức công suất đáng lý bình thường, cơ thể vật lý thật sự là một dụng cụ giả kim (alchemical). Nó có khả năng hấp thụ một số chất mà không bị ảnh hưởng, vì nó có thể biến hóa những chất đó.

Điều ta muốn nói không phải là con không nên thận trọng. Ta không đang bảo con ăn bất cứ thứ gì con muốn, cho dù những nhà du già (yogi) ở một mức chứng đạt nào đó có thể ăn bất cứ gì mà vẫn không hại đến cơ thể. Ta không nói như vậy, mà ta nói: “Con hãy cẩn thận, nhưng con đừng cẩn thận quá đáng. Đừng cực đoan về chuyện ăn uống.” Trên hết, ta muốn con xem xét câu hỏi sau đây: “Con đang sống trong một vũ trụ thù địch hay một vũ trụ thân thiện?”

Con có thể nhìn vào hành tinh địa cầu, con có thể nhìn thấy tất cả những điểm bất toàn cuả nó, con có thể nhìn thấy vấn đề này hay ô nhiễm kia hay độc chất nọ, và con có thể rơi vào một tâm trạng cho rằng cõi vật chất, cõi của Mẹ, là kẻ thù địch của con. Nó đang tìm cách hãm hại con, nó cố tình muốn làm hại cơ thể của con.

Điều ta khuyến khích con nên làm là đi theo lời dạy của thày Saint Germain để chuyển hóa tâm thức mình như trong thuật giả kim, chấp nhận Thời đại Hoàng kim, chấp nhận cách Thời đại Hoàng kim sẽ thị hiện như thế nào. Con hãy tự hỏi: “Thời Hoàng kim có thể nào thị hiện trong một vũ trụ thù địch?” Không, nó cần một vũ trụ thân thiện. Rồi con có thể chuyển hóa giả kim trong tâm thức như thế này: “Tôi đang sống trong một vũ trụ thân thiện. Tôi đang sống trong cõi của Mẹ, và cõi Mẹ sẽ không làm hại tôi khi tôi cẩn trọng. Có thể có một số thức mà một số người ăn vào sẽ bị tổn hại, nhưng tôi không cần quan tâm quá đáng vì cơ thể của tôi có khả năng biến hóa thức ăn đó.”

Con thấy đó, con bước vào một trạng thái của tâm không dựa trên sợ hãi, không dựa trên ngờ vực, nhưng con bước vào một trạng thái sống thênh thang trong một vũ trụ thân thiện. Con xuôi chảy với Dòng sông sự Sống, và con cho phép mình thật sự tận hưởng cuộc sống. Thậm chí con có thể bước vào một trạng thái nơi con bắt đầu có khả năng lượng định – khi con gặp một cách ăn uống hay một quan điểm về thức gì nên ăn hay không nên ăn – con có khả năng trụ nơi trái tim, hòa điệu với Bản thể của ta, và con có thể hỏi ta một câu rất đơn giản: “Mẹ Mary, liệu thức ăn này có tốt cho con hay không?” Nếu con hòa điệu, con sẽ biết được nó sẽ tác động con tốt như thế nào, con sẽ cảm thấy luân xa nơi tim con như dâng lên. Còn nếu không, con sẽ có một cảm giác chìm nghỉm nơi luân xa tim. Nếu một việc gì đó không có tác động nào thì con lo lắng làm gì?

Con cũng có thể đạt tới một điểm khi con hòa điệu với cơ thể đến độ con không cần đến tâm vỏ ngoài, con không cần một chương trình cứng nhắc để quyết định mình nên ăn gì hay không được ăn gì. Con chỉ giản dị hòa nhập: “Cơ thể tôi đang muốn ăn gì đây?” Như con cũng biết, nhiều phụ nữ khi mang thai, thèm ăn một số loại thức ăn. Trong một số trường hợp, đó có thể chỉ là một thèm khát thấp kém, nhưng trong đa số trường hợp, đó là vì người mẹ hòa điệu với linh hồn đứa con đang nhập vào. Linh hồn, để hội nhập nhiều hơn vào cõi vật lý, cần đến sự rung động của một số loại thực phẩm. Và điều này cũng xảy ra ở mọi lúc. Có những giai đọan khi vì một lý do mà con không nhất thiết biết rõ bằng tâm ý thức, con cần ăn một loại thực phẩm nào đó vì cơ thể con đang cần đến nó để phát triển tới một mức nào đó.

Con yêu dấu, con có hiểu không, nguyên nhân của sự lão hóa là do cơ thể không tuân thủ tiến trình tự nhiên. Chúng tôi có giảng là lý tưởng nhất, tiến trình tự nhiên cho tâm con, cho tâm hồn của con, phải là chính con nâng cao tâm thức của mình trong suốt đời mình. Trạng thái tự nhiên của cơ thể con cũng vậy, cơ thể luôn luôn cần được biến hóa vào trạng thái ngày càng cao hơn. Trong một thế giới lý tưởng – mà hiện nay việc thị hiện vẫn còn rất xa – nhưng trong một thế giới lý tưởng, cơ thể của con sẽ không lão hóa một chút nào. Không nhất thiết là nó sẽ trẻ ra, nhưng nó luôn luôn được biến hóa một cách tích cực suốt đời con, đồng bộ nhịp nhàng với sự nâng cao tâm thức của con.

Thay vào đó, mọi người lại đi tin vào ảo tưởng do sa nhân tạo ra là cơ thể bắt buộc phải già đi và phải chết do bệnh tật hay già yếu. Rất nhiều khi, con không ý thức được là cơ thể con không phải là một đơn vị cố định bắt buộc phải hư hỏng đi, mà cơ thể thực sự là một tiến trình có khả năng tăng trưởng không ngừng. Nó sẽ đi qua một số giai đoạn, và ở một giai đoạn nào đó, con có thể cần đến một loại thực phẩm hay một chế độ ăn uống nào đó. Cho nên con hãy cho nó thức ăn đó, thay vì dùng tâm bác bỏ chiều hướng của nó.

Con có thể đạt tới điểm khi con nhận ra là đôi khi, vì một lý do mà con không cần phân tích, con cảm thấy muốn ăn một thức nào đó. Rồi con ăn và cảm thấy thú vị. Điều gì khiến cho con thú vị rất ít khi làm hại cơ thể của con trừ khi nó chứa độc chất mà con không ý thức. Chúng tôi khuyến khích con nên tiếp cận chế độ ăn uống cho bớt cứng nhắc, trực giác nhiều hơn. Quá nhiều người nhìn chuyện ăn uống một cách trí thức, phân tích. Khi con nâng cao nhận biết, con có thể có được một cái nhìn trực giác về ăn uống, và điều này chúng tôi biết con có khả năng làm được khi con sử dụng các dụng cụ và giáo lý mà chúng tôi đã trao cho con.