“Khóa học về Phép lạ” có đến từ các chân sư?

Hỏi: Cách đây vài năm, con bắt đầu quan tâm đến việc đọc và tìm hiểu quyển Khóa học về Phép lạ (A Course in Miracles), rồi đột nhiên con mất hứng thú và quyết định không theo đuổi lời dạy này nữa. Về sau có một đệ tử của chân sư thăng thiên nói cho con biết là lời dạy đó chỉ chính xác (hay xác thực) được 90%. Vậy trên thực tế, liệu khóa học đó có chứa đựng những lời dạy chân truyền của các chân sư thăng thiên không?


Trả lời của chân sư thăng thiên Giê-su qua trung gian Kim Michaels. Đăng ngày 18/11/2012.

Khóa học về Phép lạ (KHPL) quả thực có chứa đựng những ý tưởng chân chính, tương tự như rất nhiều lời dạy tâm linh hay tôn giáo khác. Nhiều người, đặc biệt trong phong trào Thời Mới, đã dùng khóa học này để phát triển một tầm hiểu biết sâu sắc hơn về con đường tâm linh cũng như về các giáo lý tâm truyền đích thực của ta. “Nhờ trái mà con biết được cây”, và KHPL đã có giúp được nhiều người.

Con nói đúng, khóa học không chính xác 100 %, nhưng ta có thể nói với con là không một giáo lý tâm linh nào được tìm thấy trong thế giới vật chất chính xác 100 %.

Môt lời dạy tâm linh luôn luôn được ban ra qua trung gian tâm thức của một người đang đầu thai. Cho nên không thể tránh khỏi lời dạy sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm thức của người giữ vai sứ giả. Trong một số trường hợp như đã giải thích ở nơi khác, ý định cá nhân của sứ giả có thể tô màu lời dạy tâm linh hay thậm chí bẻ cong thông điệp. Tuy nhiên, ngay cả khi sứ giả không mang hậu ý thì nội dung của tâm thức người đó cũng sẽ ảnh hưởng đến lời dạy.

Chẳng hạn khi ta phát biểu qua trung gian ông Kim Michaels, ta phải dùng những từ cùng khái niệm có sẵn trong vốn từ vựng và tâm thức của ông. Ta sẽ rất khó lòng ban ra xuyên qua ông một bài giảng đầy ý nghĩa về một đề tài mà ông không hiểu biết gì. Nói cách khác, sứ giả càng hiểu rõ một đề tài thì lời dạy tâm linh được truyền đạt qua sứ giả sẽ càng sâu sắc và phong phú. Và sứ giả càng không có ý định cá nhân thì lời dạy sẽ càng thuần khiết.

Vị sứ giả đã truyền đạt Khóa học về Phép lạ không phải là một người quan tâm đến tâm linh. Hệ thống tin tưởng của bà dựa trên chủ nghĩa duy vật khoa học. Đây không nhất thiết là một bất lợi vì nó khiến cho khóa học hấp dẫn hơn đối với những người trong cùng tâm thái đó. Tuy nhiên vì sứ giả không có kiến thức vỏ ngoài, hay một tầm hiểu biết nội tâm sâu xa về các khái niệm tâm linh, cho nên bà bị giới hạn trong những gì có thể truyền đạt. Ta không hề nói điều này để chỉ trích vị sứ giả, bởi vì bà thực sự xứng đáng được khen ngợi do đã cống hiến khóa học này, đã sẵn sàng bỏ qua một bên lòng hoài nghi của mình để vẫn đưa ra tài liệu này. Ta chỉ đơn giản nói lên một sự thật hiển nhiên.

Mục đích của bất kỳ giáo lý tâm linh nào cũng là đem lại sự chuyển hóa tâm thức. Nếu sứ giả KHPL đã hoàn toàn đón nhận sự chuyển hóa tâm thức này, thì khóa học đã có thể sâu sắc và thuần khiết hơn. Cho nên điều quan trọng cho những ai học KHPL là nhận ra sự cần thiết phải vượt xa hơn KHPL – như nhiều người quả thực đã làm.

Điều ta muốn nói ở đây là một số ý tưởng trong KHPL không hoàn toàn chính xác hay đầy đủ. Có một số phần thiếu sót có thể gây bối rối nơi các học trò thiếu kinh nghiệm. Thêm vào đó, điều quan trọng là phải nhận ra rằng KHPL tự thân nó không hoàn chỉnh. Đây chỉ là thêm một trường hợp tiết lộ tuần tự, và các học trò KHPL có thể sẽ được lợi lạc nếu họ học hỏi từ những nguồn khác.

Lấy ví dụ một ý tưởng không mấy chính xác khi KHPL nói rằng thế giới vật chất không có thật, rằng nó không do Thượng đế tạo ra vì Thượng đế vượt khỏi thời gian lẫn không gian. Vì vậy theo KHPL, thế giới là sản phẩm của nhận thức, của tự ngã tin rằng mình tách biệt khỏi Thượng đế. Mặc dù có một sự thật trong ý kiến bảo rằng thế giới bị chi phối bởi nhận thức con người, nhưng thật không chính xác khi nói rằng thế giới hoàn toàn do nhận thức của tự ngã tạo ra.

Hành tinh địa cầu đã được bảy sinh thể tâm linh tạo dựng, mà Kinh thánh gọi là các Elohim. Các Elohim đã tạo ra một hành tinh cân bằng hoàn hảo, và khuôn đúc cơ bản của các Elohim đã không hề suy xuyển trong bản chất. Tuy nhiên sau khi loài người rơi vào một trạng thái tâm thức thấp hơn thì con người – qua trung gian quyền năng sáng tạo của tâm – đã tạo ra một lớp phủ bất toàn che lấp phần lớn khuôn đúc nguyên thủy của các Elohim.

Nói cho cùng, lớp phủ này không thực, vì nó không khế hợp với các định luật của Thượng đế cho nên nó không thể bền vững. Nhưng trong tạm thời, nó vẫn thực theo nghĩa là nó được tạo ra từ năng lượng tha hóa. Năng lượng này sẽ không tự dưng biến mất cho dù mọi người đột nhiên đạt được tâm thức Ki-tô. Các điều kiện bất toàn hiện thời đã được dựng lên qua thời gian bởi việc tha hóa năng lượng và vì vậy cũng sẽ cần thời gian lẫn nỗ lực để thay đổi độ rung của năng lượng và trở về trạng thái thuần khiết nguyên thủy.

Nói cách khác, mặc dù điều thiết yếu cho mọi người là thoát khỏi cảm nhận tách biệt khởi lên từ tự ngã, nhưng điều này sẽ không khiến cho thế giới vật lý biến mất, và tự thân nó sẽ không đưa địa cầu trở về trạng thái thuần khiết ban đầu. Thế giới vật lý đã được Thượng đế sinh tạo như phần nối dài của Bản thể ngài. Nó được trù hoạch để trở thành phần nối dài của Vương quốc Thượng đế, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi các cá thể của ngài – chẳng hạn như con người – trở nên hoàn toàn ý thức về vai trò dự trù của mình là đồng sáng tạo cùng với Thượng đế. Nói cách khác, mục đích của sự tăng triển tâm linh không phải để khiến thế gian biến mất mà là nâng cao thế gian – bằng cách nâng cao sự rung động – để nó trở thành một cơ ngơi xứng đáng trong căn nhà của Cha.

Về phần sau trong câu hỏi của con, mục đích thực sự của một lời dạy tâm linh là giúp con thiết lập mối liên lạc với vị thày nội tâm của con, cái Ta Ki-tô của con. Một khi con bắt được liên lạc, con nên cho phép cái Ta Ki-tô hướng dẫn con đến những giáo lý tâm linh khác sẽ giúp con tiến bước. Chừng nào con bước theo sự chỉ đạo nội tâm thì con sẽ tiến bộ tối đa. Chỉ khi nào con cho phép mình dính mắc với một giáo lý vỏ ngoài thì bước tiến của con sẽ chậm lại hay thậm chí dừng lại.

Con mô tả là đầu tiên con đã quan tâm đến KHPL xong con đã mất hứng thú. Câu hỏi cốt yếu ở đây là liệu sự quan tâm sơ khởi của con đến từ nội tâm hay từ một ảnh hưởng bên ngoài, và sự mất hứng thú đó của con đến từ chỉ đạo nội tâm hay từ một ảnh hưởng bên ngoài? Như ta vừa nói, con hãy luôn luôn cố gắng bước theo sự thôi thúc từ bên trong.

Cũng hãy cho phép ta nói rằng việc gán ghép một con số chắc nình nịch để lượng định độ thuần khiết hay độ xác thực của một lời dạy tâm linh là một chuyện rất khó khăn. Nó tùy thuộc phần lớn vào tiêu chuẩn mà con sử dụng để đánh giá lời dạy. Dẫu sao thì một học trò chưa kinh nghiệm sẽ lợi lạc hơn nếu học hỏi một giáo lý có độ thuần khiết và xác thực cao. Lý do là vì người đó chưa phát triển đủ khả năng phân biện để có thể phân biệt giữa một tư tưởng chân chính với một quan điểm đã bị bóp méo hay sai lạc. Cho nên giáo lý càng thuần khiết bao nhiêu thì nó sẽ càng hữu ích bấy nhiêu cho học trò.

Đến khi học trò đã chín chắn hơn và bắt đầu phát triển được khả năng hòa điệu nội tâm, vấn đề giáo lý thuần khiết cũng bớt quan trọng. Giờ đây học trò đã phát triển phần nào sự phân biện nội tâm, cho nên có khả năng học hỏi một lời dạy mà vẫn tách ra được những lời chân lý, rút tỉa ra các ý tưởng chân chính hữu dụng trong khi bỏ lại mọi ý kiến không xác thực.