Uy lực của cái Ta – Chương 3 – Các chân sư thăng thiên có thật hay không?

Làm sao bạn biết được các chân sư thật sự hiện hữu? Nếu nhìn vào lịch sử, có hai cách để người ta trả lời câu hỏi: cái gì thực và cái gì không thực. Một cách là cách của các tôn giáo chính mạch, và họ tự cho mình cái thẩm quyền tuyệt đối và không một ai được quyền chất vấn họ. Cách thứ nhì là cách của khoa học duy vật phán rằng chỉ những gì nghiên cứu được và đo đạc được bằng dụng cụ khoa học mới có thực.

Cả hai cách này đều không áp dụng được để chứng minh các chân sư thăng thiên có hiện hữu hay không. Các chân sư không nói rằng họ có thẩm quyền dựa trên truyền thống hay dựa trên một tổ chức trong thế gian này. Thật ra, họ từ chối và không để họ bị giới hạn bởi bất cứ thẩm quyền hay tổ chức nào trên thế gian. Mặt khác, sự hiện hữu của họ không thể chứng minh được qua phương pháp khoa học (ít ra là ở thời điểm này). Vậy thì chúng ta làm sao đây, có cách gì ngoài hai cách kể trên không? Vâng, có một cách, đó là khả năng biết từ bên trong cái Ta của chúng ta.

Từ trước tới nay, cách này được gọi là cách tiếp cận trực giác hay thần bí. Nhìn lại lịch sử, cách tiếp cận thần bí là một cách khác, đứng ra ngoài thẩm quyền của tôn giáo và bằng chứng duy vật của khoa học. Đai đa số các tôn giáo chính mạch đều có một nhánh thần bí. Thật ra, chính các vị thành lập các tôn giáo này là những vị thần bí.

Bạn có thể thắc mắc tại sao mình chưa bao giờ nghe tới chữ thần bí. Nó có hai lý do. Lý do đầu tiên là cả hai tôn giáo chính mạch và khoa học duy vật đều không công nhận khoa thần bí. Lý do thứ nhì, là khoa thần bí chẳng bao giờ quảng cáo về mình, vì các nhà thần bí biết rằng con người phải đạt tới một mức độ trưởng thành tâm linh nào đó mới có thể sẵn sàng bước chân vào con đường thần bí.

Chìa khóa để có được sự khách quan thật sự là ta phải hiểu rõ về bản chất của tâm.

Con đường tu thần bí là gì? Nói một cách cơ bản, khoa thần bí nói rằng có một cách biết được thực tại vượt lên trên bất cứ thẩm quyền nào trên thế gian này, kể cả thẩm quyền của bằng chứng duy vật. Cách này là cách của nội tâm, là cách chúng ta có được trải nghiệm trực giác và thần bí. Bạn không tin những gì thẩm quyền tôn giáo hay chính trị nói, và bạn cũng không tin những gì thẩm quyền khoa học nói. Bạn chỉ chấp nhận điều đã được công nhận bởi kinh nghiệm nội tâm và trực tiếp của chính bạn.

Lẽ dĩ nhiên, các nhân vật thẩm quyền trên thế gian này sẽ nói rằng trải nghiệm cá nhân của bạn hoàn toàn chủ quan. Họ nói vậy vì họ không hiểu được bản chất của trải nghiệm thần bí, điều này có nghĩa là họ chưa bao giờ trải qua một trải nghiệm thần bí mạnh mẽ. Đúng thật là nhiều tin tưởng của con người mang tính chủ quan, nhưng đây không phải là sự thật trọn vẹn, và chính khoa học đã khám phá ra bằng chứng rõ nhất của điều này. Khoa vật lý lượng tử đã phá vỡ quan điểm duy vật cho rằng ta có thể đạt được tính khách quan bằng cách bỏ cái tâm qua một bên. Ngược lại, khoa vật lý lượng tử chứng minh cho thấy là chìa khóa của sự khách quan thật sự nằm trong sự hiểu biết về bản chất của tâm. Chính thế, từ mấy ngày năm nay, các nhà thần bí đã cầu tìm sự hiểu biết về cái tâm.

3.1. Khách quan theo cách tiếp cận thần bí

Các chân sư thăng thiên và khoa thần bí nói chung nói gì về vấn đề khách quan? Nhiều ngàn năm qua, các nhà thần bí đã nói rằng tâm con người có thể ở trong hai trạng thái tâm thức khác nhau. Trong một trạng thái thì mọi điều chúng ta nhìn thấy đều bị pha màu bởi một phin lọc, có nghĩa là kinh nghiệm của ta về thế giới hoàn toàn chủ quan. Nhưng trong trạng thái khác, ta đạt được cái thấy trong suốt và không pha màu, ta thấy mọi vật như là nó là, có nghĩa là ta có cái nhìn hoàn toàn khách quan về thế giới.

Lẽ dĩ nhiên, có một giai đoạn thứ ba, lúc ấy chúng ta bắt đầu có một cái nhìn thoáng qua của trạng thái tâm khách quan, nhưng ở mức độ nhiều hay ít, vẫn có thể xảy ra là hai người đều có kinh nghiệm thần bí thực nhưng họ lại diễn dịch nó ra ý nghĩa khác nhau. Giả dụ như một người Thiên Chúa Giáo và một người Hồi Giáo đều tin chắc là kinh nghiệm thần bí của họ xác nhận giá trị của tôn giáo của họ.

Con đường tu được các chân sư thăng thiên vạch ra là một tiến trình và lúc đầu ta sẽ có cái nhìn thoáng qua về một trạng thái tâm thức cao hơn. Dần dà ta trong lọc tâm mình và vứt đi những yếu tố chủ quan cho tới khi ta đạt được một cái nhìn trong sáng. Trạng thái tâm thức cao này có thể được gọi bằng nhiều tên như ngộ, nhận thức biết trần trụi hay tâm Ki-tô. Giáo lý của các thày thăng thiên được đề ra để giúp ta đi trọn hành trình tiến tới trạng thái tâm thức cao hơn này.

Bạn sẽ chưa thật sự nhận ra được sự hiện hữu của các chân sư cho tới ngày bạn có một trải nghiệm thần bí.

Trong thời đại này, ai cũng có thể tìm thấy được giáo lý của các chân sư trong sách và trên trang mạng miễn phí. Như vậy nhiều người có thể tìm thấy các giáo lý này mà không trải qua một kinh nghiệm trực giác. Có người có thể nhận ra giá trị của giáo lý dựa trên lý luận của lý trí vì giáo lý quả thật có thể trả lời rất nhiều câu hỏi. Nhưng để có thể giải đáp một cách thấu triệt câu hỏi rằng các chân sư có thật hay không, bạn cần phải trải qua một kinh nghiệm nội tâm. Kinh nghiệm không cho bạn cái mà chúng ta thường gọi là bằng chứng; nó cho bạn một cái “biết nội tâm” vi tế khiến bạn nhận ra rằng đương nhiên là các chân sư có thật.

Nói điều này xong thì chúng ta vẫn phải nhìn nhận là chúng ta phải cẩn thận khi nói đến kinh nghiệm cá nhân. Chúng ta có thể gặp nhiều người trong đó có nhiều người đi tìm tâm linh, đã tin những điều khó có thể tin được nhất. Ví dụ như hàng năm có những người thăm viếng Jerusalem và đi theo bước chân Giê-su, và sau đó họ tin chắc rằng họ là Ki-tô tái sinh và họ có sứ mạng cứu rỗi thế giới. Khi bạn hiểu kinh nghiệm thần bí là gì, bạn nhận ra rằng có một cách đặc biệt để tiếp cận các kinh nghiệm này.

3.2. Tâm là cái kính vạn hoa

Các chân sư thăng thiên có những lời dạy rất sâu sắc về trực giác. Các thày so sánh tâm con người với cái kính vạn hoa. Bạn biết là kính vạn hoa là một cái ống, bên trong nó có nhiều phiến phân cách, giữa các phiến này có những lớp thủy tinh nhiều màu sắc. Khi ta xoay cái ống, các miếng thủy tinh đổi chỗ và tạo thành những mô hình với nhiều màu sắc khác nhau.

Các miếng thủy tinh này giống như các ý tưởng và tin tưởng chúng ta có trong tâm ý thức và vô thức của mình. Khi chúng ta gặp một hoàn cảnh sống nào đó, cái kính vạn hoa của tâm mình xoay một vòng và tạo ra một mô hình màu sắc nào đó, đấy chính là kinh nghiệm chúng ta ý thức được về hoàn cảnh đó. Hệ quả sâu sắc là kinh nghiệm mà chúng ta có về cuộc sống của mình, gọi là Kinh nghiệm Sống của chúng ta bị ấn định bởi những ý tưởng mà chúng ta có trong tâm mình khi chúng được sắp xếp theo một cách nào đó trong mỗi hoàn cảnh riêng biệt.

Các thày dạy rằng đại đa số mọi người sống một cách thiếu tỉnh thức. Gặp chuyện là phản ứng một cách tự động máy móc và chọn lựa của họ hoàn toàn chịu sự ảnh hưởng của các miếng kính trong cái kính vạn hoa của tâm. Họ phản ứng mà không hiểu tại sao họ lại phản ứng như thế, họ thường nghĩ rằng đây là cách duy nhất phải phản ứng trong hoàn cảnh đó. Những người như thế thật sự không làm chủ phản ứng của họ, bởi vì họ chưa có quán xét những ý tưởng nằm trong tâm ý thức và vô thức của họ. Họ chưa sẵn sàng để nhìn thấy cái đà trong chính mắt của họ.

Ngược lại, các chân sư tặng cho chúng ta một con đường tu tập tự điều ngự, khi ấy chúng ta sẽ từ từ đạt được sự điều ngự các phản ứng của mình trước những hoàn cảnh gặp trong cuộc sống thế gian. Chúng ta sẽ học cách lấy những chọn lựa tự do và khách quan, thay vì để cho những khuôn nếp cũ trong tâm vô thức quyết định những phản ứng của chúng ta. Tuy nhiên con đường này bắt đầu với một nhận thức cơ bản. 

Các chân sư tặng cho chúng ta một con đường tu tập tự điều ngự, khi ấy chúng ta sẽ từ từ đạt được sự điều ngự các phản ứng của mình trước các hoàn cảnh gặp trong cuộc sống.

Khi bạn nhiều vào ống kính vạn hoa, sự chú ý của bạn dễ bị thu hút vào các mô hình màu sắc phong phú, và đây là điều đại đa số người đều làm. Khi nghĩ đến tâm của mình, mình thường chú tâm tới các tư tưởng đầy ắp trong đó. Đại đa số không nhìn thấy được gì khác vượt lên trên nội dung ở trong tâm của mình. Nhưng bây giờ bạn hãy tự hỏi một câu hỏi giản dị: “Làm sao tôi thấy được các mô hình nhiều màu sắc trong kính vạn hoa vậy?” Câu trả lời là nhờ có ánh sáng đi vào từ đầu bên kia của kính, và ánh sáng này – không giống như các mô hình nhiều màu sắc – KHÔNG được tạo ra bởi kính vạn hoa. Hiểu ra điều này rất là sâu sắc nếu ta áp dụng vào tâm của mình.

Từ lâu nay các nhà thần bí đã nói rằng sự kiện chúng ta có ý thức, có sự tự nhận biết chứng minh là có một dòng năng lượng và tâm thức tâm linh đã đi vào được tâm của chúng ta từ một nguồn cao cả. Như chúng ta đã thấy, điều này hoàn toàn phù hợp với vật lý lượng tử. Chúng ta biết rằng tâm chúng ta có thể tương tác được với cấp của các hạt hạ nguyên tử, do đó lẽ dĩ nhiên là tâm chúng ta có thể là một phương tiện hay một chén thánh đón nhận dòng năng lượng tâm linh cao hơn.

Đại đa số không ý thức về dòng năng lượng này, bởi vì họ tập trung vào nội dung trong tâm thức thay vì tập trung vào chính tâm thức biết. Họ chỉ thấy những mô hình nhiều màu sắc trong kính vạn hoa, mà không chú ý tới chính cái ánh sáng đã tạo ra chúng. Khi bạn có một kinh nghiệm thần bí, đó là vì bạn đã ngẫu nhiên chú tâm tới dòng ánh sáng đằng sau các mô hình nhiều màu sắc. Bạn trải nghiệm cái biết trong một dạng thuần khiết hơn.

Tuy nhiên, đây là điểm quan trọng. Tất cả mọi người đều có khả năng có một kinh nghiệm thần bí và nhiều người đã trải qua kinh nghiệm như thế. Tuy thế biết được rằng các mô hình sặc sỡ trong tâm được tạo ra nhờ có ánh sáng từ một nguồn gốc cao rọi xuống không giống với trực nghiệm thuần khiết về ánh sáng này.

Có một điểm rất quan trọng bạn phải biết là có một dạng nhận thức vượt lên trên những mô hình sặc sỡ của các tư tưởng hàng ngày, nhưng đây cũng chỉ là bước đầu tiên của một tiến trình tuần tự. Bởi vì khi mà ta còn tìm ánh sáng qua các tin tưởng và tư tưởng mà ta đang có, thì ánh sáng đó sẽ bị pha màu bởi nội dung có trong tâm ta. Có nghĩa là ta sẽ không thấy được thực tại như là nó là.

3.3. Tinh túy của khoa thần bí

Con đường tu tập thần bí là một tiến trình, ta dần dần trong lọc tâm ta qua việc buông bỏ tất cả những ý tưởng, tin tưởng, mô hình lý thuyết và giả định hạn chế tâm và đến từ thế giới vật chất. Nói cách khác, ta từ từ vứt đi một số các miếng kính sặc sỡ, và một ngày kia ta sẽ thấy ánh sáng đi vào tâm mình mà không bị pha màu gì cả. Ta có thể gọi đây là một trải nghiệm thần bí thuần khiết, một kinh nghiệm về sự nhận biết thuần khiết. Tuy nhiên vẫn có thể còn lại một số tin tưởng hạn chế tàn dư trong tâm, và nhà thần bí chân chính sẽ tiếp tục tiến trình thanh lọc cho tới khi tâm hoàn toàn sạch trong không còn ý tưởng hạn chế nào cả.

Tại sao điều này quan trọng? Các chân sư nói rằng bạn không thể thật sự biết được là các chân sư hiện hữu cho tới khi nào bạn trải qua một kinh nghiệm thần bí. Trước đó, bạn có thể nhận biết các chân sư qua trí năng và hiểu được giá trị của giáo lý của các thày một cách hoàn toàn qua lý trí. Nhưng chỉ khi nào bạn có được một kinh nghiệm nội tâm trực tiếp, thì lúc đó bạn thực sự thấy được là các chân sư có thật, và chỉ khi đó bạn mới nhận ra giá trị lớn lao của giáo lý của các thày đối với chúng ta và thế giới này.

Điểm quan trọng hơn cả là khi ta có kinh nghiệm thần bí lần đầu, tâm của ta vẫn còn sót lại nhiều miếng kính màu. Do đó, các tin tưởng này sẽ pha màu kinh nghiệm của ta, và như vậy có nguy cơ là kinh nghiệm thần bí được dùng để công nhận giá trị của một số tin tưởng của ta.

Một nhà thần bí chân chính nhận ra rằng một kinh nghiệm thần bí thật sự có giá trị. Nhưng giá trị của nó không phải để chứng minh một tin tưởng nào đó. Giá trị của kinh nghiệm thần bí là nó chứng minh cho ta thấy là có một trạng thái tâm thức vượt lên trên TẤT CẢ tin tưởng có trên trái đất này. Giá trị của kinh nghiệm thần bí là nó chứng minh rằng có một nguồn ánh sáng ở bên ngoài cái ống kính vạn hoa eo hẹp. Và nhà thần bí coi chuyện trải nghiệm ánh sáng này không có phin lọc là ưu tiên hàng đầu.

3.4. Tại sao cách tiếp cận thần bị lại rất quan trọng?

Các chân sư thăng thiên là những nhà thần bí chân chính của mọi thời đại. Trước khi thăng thiên, họ đã liên tục chất vấn các tin tưởng cưng của họ, cho tới khi họ có càng ngày càng nhiều kinh nghiệm thần bí. Thay vì dùng những kinh nghiệm thần bí này làm bằng chứng củng cố một hệ thống tin tưởng trần thế, họ dùng những kinh nghiệm này để chứng minh nhu cầu cần phải luôn luôn nhìn vượt lên trên mọi vỏ ngoài, luôn luôn đi tìm kinh nghiệm thuần khiết, không bị pha màu của ánh sáng tâm linh. Họ xem ánh sáng là sợi dây cứu rỗi dẫn tới nguồn cội của họ, và họ cứ đi theo sợi dây cứu rỗi này cho tới khi họ thể nhập làm một với nguồn cội của họ trong nghi lễ thăng thiên.

Các chân sư chỉ có một thông điệp cơ bản: “Cái gì một người làm được, tất cả đều có thể làm được.” Các thày đã chứng minh là chúng ta có thể vượt thăng mọi hạn chế của con người, và họ muốn chúng ta biết là chúng ta cũng có thể làm được như vậy. Nhưng muốn làm được vậy, chúng ta phải liên tục vượt thăng tất cả những tin tưởng hạn chế, cho tới khi nào chúng ta đạt được trạng thái nhận biết thuần khiết giúp cho chúng ta kinh nghiệm thực tại như là nó là, mà không có phin lọc và không có cảm nhận xa cách hay tách biệt. Giá trị của tiến trình vượt thăng mọi tin tưởng hạn chế đã được liên tiếp chứng minh qua mọi thời đại.

Tại sao điều này quan trọng? Bởi vì, trên thực tế, ánh sáng tâm linh muốn tuôn chảy vào thế giới này. Các chân sư thăng thiên biết rằng chìa khóa để thật sự thay đổi trái đất là làm sao cho có nhiều ánh sáng hơn tuôn chảy vào thế giới này, bởi vì khi con người thấy rõ hơn thì đương nhiên họ sẽ có những chọn lựa tốt đẹp hơn. Các chân sư lúc nào cũng sẵn sàng tuôn rải ánh sáng xuống thế gian này, vậy thì tại sao các thày không làm được chuyện giản dị ấy, cứ tuôn rải ánh sáng tràn ngập cho tới khi không còn chút bóng đen nào nữa?

Câu trả lời là Quy Luật của Quyền Tự Quyết, cho phép người dân cư trên trái đất được quyền có những kinh nghiệm mà họ muốn. Ngay bây giờ, đại đa số người dân trên trái đất đã chọn muốn có kinh nghiệm sống tách biệt khỏi Thượng đế. Kinh nghiệm này chỉ có được vì thế giới không tràn ngập ánh sáng tâm linh. Vậy thì làm sao cho có nhiều ánh sáng hơn đi vào quang phổ vật chất? Ánh sáng chỉ có thể đến qua trung gian tâm của những người đang đầu thai trên trái đất như tôi và các bạn. Chúng ta có quyền chọn để đem ánh sáng xuống qua tâm của chúng ta, dù rằng đa số mọi người vẫn còn muốn sống trong bóng tối.

Chìa khóa chân chính để khai mở ra uy lực của cái Ta không phải là một công thức thần tiên áp lực cho áng sáng đi xuống. Chìa khóa là ta phải vứt bỏ ra khỏi tâm những yếu tố đang ngăn chặn không cho dòng ánh sáng tuôn chảy.

Vậy thì tâm phải như thế nào để trở thành cánh cửa mở cho ánh sáng tâm linh? Ánh sáng đến từ các chân sư thăng thiên, ở một tầng cấp cao hơn chúng ta trong chuỗi các sinh thể. Do đó, cách duy nhất để ta nhận được ánh sáng từ các chân sư là ta phải hòa điệu tâm của mình với các chân sư. Và rốt cuộc có nghĩa là ta phải đi theo con đường thần bí nhập làm một với tầng cấp thực tại ngay ở bên trên chúng ta. Chúng ta đều có tiềm năng hòa điệu tâm mình với tâm của một chân sư thăng thiên, và ngay cả cuối cùng đạt đến sự hợp nhất là một với chân sư này. Đây là con đường các sinh thể nay đã thăng thiên đã đi trước chúng ta, và chúng ta hoàn toàn có khả năng đi theo con đường này.

Tuy nhiên tiến trình hòa điệu dẫn tới sự hợp nhất là một với chân sư xảy ra trong tâm chúng ta. Bạn có bắt đầu nhận ra tại sao nó quan trọng không? Có những sách tâm linh hay sách tự giúp mình nói với bạn rằng bạn cần một loại công thức bí mật nào đó để có được sức mạnh giúp thay đổi cuộc đời của bạn. Nhưng sự thật sâu sắc là sức mạnh thật sự của cái Ta nằm trong dòng ánh sáng tâm linh tuôn chảy xuyên qua tâm của bạn. Đây là một tiến trình hoàn toàn tự nhiên. Ánh sáng muốn tuôn chảy, và chắc chắn nó sẽ tuôn chảy qua một lỗ trống nào đó trong tấm màn “chia cách” cõi tâm linh và cõi vật chất.

Như vậy chìa khóa chân chính để khai mở uy lực của cái Ta KHÔNG nằm trong một công thức thần tiên áp lực cho dòng ánh sáng phải chảy xuống. Chìa khóa là bạn phải vút bỏ ra khỏi tâm những yếu tố ngăn chặn dòng chảy của ánh sáng. Khi tâm bạn được trong lọc, ánh sáng sẽ tuôn chảy một cách tự nhiên. Nhưng mọi chướng ngại cá nhân của bạn đều nằm trong tâm bạn, và bạn chỉ có thể giải quyết chúng ở bên trong tâm của bạn. Bạn chỉ có thể giải quyết chúng với những lựa chọn ý thức, khi bạn thấy được những tin tưởng đã hạn chế bạn và bạn quyết định chấp nhận một thực tại cao hơn đến từ một cái nhìn thần bí.

Các chân sư thăng thiên có một công tác khó khăn và tế nhị. Các thày có thể cho ta giáo lý vỏ ngoài, nhưng giáo lý vỏ ngoài không thể thay đổi bạn được. Giá trị duy nhất của giáo lý vỏ ngoài là bạn dùng nó như một chất xúc tác để đạt được một kinh nghiệm thần bí, trực giác. Và khi bạn có kinh nghiệm này, tâm thức của bạn sẽ chuyển hóa. Như vậy câu hỏi kế tiếp là bạn trong lọc tâm mình như thế nào đây, và chúng ta sẽ xem xét đề tài này trong một chương kế tiếp. Nhưng trước đó, ta cần phác thảo vũ trụ quan của các chân sư thăng thiên. Có một cái nhìn tổng thể rộng lớn rất hữu ích cho chúng ta trước khi chúng ta bị lôi cuốn vào chi tiết.

HẾT CHƯƠNG