Giáo lý nền tảng về các khía cạnh tâm linh của tình dục

Hỏi: Giê-su thân yêu, sự sa ngã của loài người đã xảy ra khi giống dân gốc thứ tư hiện thân, tức là luân xa gốc trên sống lưng. Rõ ràng hành tinh này đang gặp rất nhiều vấn đề với tình dục bị lạm dụng. Không hiểu thày có lời khuyên gì về việc khắc phục các năng lượng bị lạm dụng? Làm thế nào con người có thể khắc phục sự nghiện ngập tình dục, đặc biệt là khi nó quá phổ biến trong mọi tầng lớp xã hội?


Trả lời của chân sư thăng thiên Giê-su qua trung gian Kim Michaels. Đăng ngày 18/11/2012.

Ta đã có nhận xét về vấn đề này khi trả lời một số câu hỏi khác trong phần này, và lời nhận xét của ta vẫn xác đáng. Ta cũng khuyên con nên xem câu trả lời của ta về cách chiến đấu một chứng nghiện kéo dài suốt đời. Tuy nhiên, ta muốn nhân cơ hội này giảng dạy sâu xa hơn về vấn đề tình dục. Ta hiểu rõ đây là một vấn đề cho nhiều người thực sự tâm linh, cho nên hãy để ta cho con một số lời giảng có thể giúp con hiểu sâu hơn.

Như ta đã giải thích ở nơi khác, dòng sống của con được sinh tạo ở ban đầu bởi cha mẹ tâm linh của con. Con được tạo ra là một cá thể của Thượng đế, và cá thể độc đáo của con được biểu lộ và neo trụ nơi cái ta tâm linh của con, hay Hiện diện TA LÀ. Ở một thời điểm nào đó, dòng sống của con đã quyết định là nó muốn trải nghiệm vũ trụ vật chất từ bên trong, và nó muốn đóng góp vào việc đồng sáng tạo khía cạnh này của tạo vật Thượng đế. Sau đó dòng sống của con đã tạo ra một phần nối dài của chính nó, là cái Ta Biết.

Điều quan trọng cần hiểu trong bối cảnh này là cái Ta Biết không bao giờ được tạo ra để lẻ loi một mình. Nó được tạo ra như là một phần nối dài của cái ta tâm linh, và trong nghĩa đen, nó được trù hoạch là một hành tinh quay quanh mặt trời của cái ta tâm linh của con. Tuy nhiên, cái Ta Biết được phú cho một ý niệm hiện hữu cá nhân, và cái Ta Biết có quyền tự quyết. Do đó, cái Ta Biết có thể thay đổi ý niệm bản sắc hầu nó không tự xem mình là một phần nối dài của Hiện diện TA LÀ. Đây chính là điều đã xảy ra trong tiến trình mà Kinh thánh mô tả là sự Sa ngã của con Người, và như ta có giải thích khắp trang mạng này, đó là sự sa ngã vào một trạng thái tâm thức thấp hơn.

Để dùng một ẩn dụ thiên văn, người ta có thể ví như hành tinh của cái Ta Biết đã ngừng quay trên trục của nó. Con cũng biết là nếu trái đất ngừng quay, có một mặt của trái đất sẽ luôn luôn ở trong bóng tối. Nếu con sống trên mặt đó của hành tinh, rất có thể con sẽ không có ý niệm gì về ánh sáng mặt trời chiếu trên mặt kia. Đây chính là điều đã xảy ra trong nghĩa đen cho hầu hết mọi dòng sống trên địa cầu. Họ đã quên mất mặt trời của cái ta tâm linh.

Tuy nhiên, sự lãng quên này chỉ hiện hữu trên bề mặt của tâm thức. Cái Ta Biết không bao giờ có thể quên được là nó đã được tạo ra như là một phần nối dài của Hiện diện TA LÀ. Cho dù cái Ta Biết có thể xây dựng một ý niệm bản sắc tách biệt, nó không bao giờ có thể cảm thấy trọn vẹn và toàn vẹn trong ý niệm bản sắc đó. Cái Ta biết chỉ có thể cảm thấy trọn vẹn khi nó nối kết với Hiện diện TA LÀ một cách ý thức. Do đó, cho dù cái Ta Biết đã rơi xuống một trạng thái tâm thức thấp hơn, nơi sâu thẳm nó vẫn khát khao được trọn vẹn, nó vẫn mang một cảm giác sâu sắc là cuộc sống của nó thiếu sót một cái gì.

Khi con hiểu điều này, con nhận ra là hầu hết ý nghĩ, cảm xúc và hành vi mà con người khoác vào trong cuộc sống, đều liên quan đến cảm nhận sâu sắc của cái Ta Biết là mình lẻ loi, hay mình thiếu sót, thiếu trọn vẹn. Nếu con xem bài giảng của ta về các trình độ phát triển tâm linh, con có thể nói là khi con người càng xuống thấp trong tâm thức bao nhiêu thì họ sẽ càng cảm thấy lẻ loi bấy nhiêu. Thế nhưng vì họ không thể, hay không muốn, nhìn nhận đời sống tâm linh của mình, họ không có cách nào giải quyết cảm nhận lẻ loi này. Thay vào đó, họ chỉ có chọn lựa duy nhất là che đậy cảm nhận lẻ loi và thiếu sót đó.   

Và điều này dẫn đến đủ loại niềm tin và hành vi nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của mình khỏi cảm giác trống rỗng sâu sắc bên trong. Nó cũng dẫn đến một số tin tưởng được trù liệu để khiến cho con người cảm thấy mình không cần thay đổi đời mình, rằng mình vẫn yên ổn, tốt đẹp, hay mình không có cách nào thoát ra khỏi cảm giác trống rỗng đó. Những tin tưởng và hành vi như vậy có thể rất nhanh chóng dẫn đến đủ loại những chứng nghiện ngập đủ thứ đồ vật của thế gian, từ chất hóa học cho đến của cải, quyền lực và tình dục.

Nhân tiện cũng cần nói là rất nhiều những chứng nghiện này được khuyến khích, thậm chí được bày ra, bởi một số tín ngưỡng chính thống hay cực chính thống. Những hệ thống tín ngưỡng khép kín như vậy được thiết kế để ngăn cản con người không thể nhận ra và giải quyết sự trống rỗng nội tâm của mình, để giữ cho con người bị kẹt lại trong thế giới vật chất thay vì thăng vượt thế gian và kết hợp lại với cái ta tâm linh của mình.

Bất cứ loại hệ thống tín tưởng hay hệ thống hành xử nào mà đưa con người vào một tình trạng nghiện ngập, dù là về mặt tình cảm hay vật lý, luôn luôn nhận được sự hỗ trợ và củng cố từ các thế lực bóng tối đang tìm cách kiểm soát loài người. Đó là tại sao việc phá bỏ một chứng nghiện thật là một trận chiến sống còn – sống còn tâm linh – của dòng sống. Điều ta cố giải thích ở đây là đối với những ai đã rơi sâu xuống tư duy nhị nguyên, nghiện ngập như vậy chủ yếu là do đã từ chối không chịu đối mặt với nhu cầu tái nối kết cái Ta Biết với Hiện diện TA LÀ. Người đó cố gạt sang một bên nhu cầu cải sửa bản thân một cách đích thực và biến đổi tâm linh.

Khi con người vươn lên những tầng nhận biết cao hơn, họ sẽ bắt đầu nhìn nhận khía cạnh tâm linh của cuộc sống. Họ ý thức hơn là dòng sống của mình không trọn vẹn và cần phải tìm lại trọn vẹn. Kết quả là họ bắt đầu nhận ra là thế gian này không giúp cho mình cảm thấy trọn vẹn. Lần hồi, điều này giúp họ khắc phục sự nghiện ngập đối với những thứ vỏ ngoài, và họ bắt đầu chú tâm hơn vào các nhu cầu tâm linh của dòng sống. Họ không còn cảm thấy phải che đậy cảm nhận lẻ loi nữa, mà cảm được nhu cầu phải thật sự giải quyết nỗi lẻ loi đó. Thế nhưng ở những bước đầu của tiến trình tăng trưởng này, gần như không thể tránh được là dòng sống sẽ lý luận rằng vì mình cảm thấy không trọn vẹn, cho nên mình phải cần đến một thứ gì đó từ ngoại cảnh, từ bên ngoài mình, để trở thành trọn vẹn. Vì vậy, dòng sống sẽ xả thân đi tìm một thứ gì đó màu nhiệm sẽ tự dưng biến mình thành toàn vẹn.

Một trong những tìm kiếm này là đi tìm một người bạn đời toàn hảo, kể cả một người bạn tình toàn hảo. Trong giao phối tình dục, nhiều người trải nghiệm được những thoáng hiện của sự trọn vẹn nội tâm. Đây là một tiến trình tự nhiên, và nếu sử dụng đúng đắn, nó có thể giúp cho dòng sống hàn gắn cảm nhận lẻ loi của mình. Rất tiếc, như ta đã có giải thích trong một bài giảng khác, bất cứ gì trong thế gian này cũng là con dao hai lưỡi. Cho nên điều gì có thể là một dụng cụ giải thoát dòng sống cũng có thể trở thành một cái bẫy cho dòng sống, và điểm này đặc biệt đúng trong vấn đề tình dục.

Vấn đề sẽ xảy ra khi người tầm đạo bắt đầu tin rằng sự kết hợp tình dục là cần thiết cho trải nghiệm trọn vẹn. Nó có thể dẫn tới sự dính mắc tình cảm đối với tình dục, và nó có thể trở thành một bệnh nghiện tâm linh. Ta cũng biết đây là một sự phân biệt tinh tế, nhưng cái mà ta gọi là nghiện ngập vỏ ngoài là một hành vi nhằm che đậy cảm nhận thiếu toàn vẹn của dòng sống. Nói cách khác, nó khiến dòng sống bị tê cóng, mất cảm giác. Còn nghiện ngập tâm linh là khi dòng sống cảm thấy sự toàn vẹn của mình tùy thuộc vào một hoạt động nào đó. Nhân tiện, hoạt động tôn giáo cũng có thể trở thành một loại nghiện ngập tâm linh như thế, nhưng vì chủ đề ở đây là tình dục cho nên ta sẽ không bàn thêm về chuyện này.

Ý ta muốn nói là đối với rất nhiều người thật sự tâm linh, tình dục trở thành một chứng nghiện tâm linh. Họ thực sự bắt đầu tin rằng chìa khóa cho sự trọn vẹn nội tâm là tìm ra người bạn đời toàn hảo, và điều này khiến cho nhiều người suốt đời đi tìm một người phối ngẫu toàn hảo và tình dục toàn hảo. Hầu hết những người này không bị nghiện tình dục theo nghĩa nghiện vật lý. Họ không thật sự nghiện tình dục theo nghĩa truyền thống. Tuy nhiên, họ có ham muốn sâu sắc được cảm thấy trọn vẹn, nối kết, và họ tin tình dục là phương cách – có lẽ phương cách duy nhất – để thực hiện ham muốn này.

Đây là một điểm tinh tế có thể cần chút suy ngẫm. Khi dòng sống tăng trưởng tỉnh giác tâm linh, y sẽ ngày càng nhận biết rõ hơn là mình không trọn vẹn, và y sẽ phát triển ý muốn khắc phục cảm giác này. Nếu y chưa hiểu được hoàn toàn là sự trọn vẹn tối hậu chỉ có thể trải nghiệm trong kết hợp với Hiện diện TA LÀ, thì y có thể tin rằng bí quyết để trọn vẹn là trải nghiệm kết hợp với một phần khác của sự sống, tức là với một người khác.

Hiển nhiên, kết hợp tình dục là một cách mãnh liệt để trải nghiệm hợp nhất với một người khác. Vì dòng sống mong muốn trọn vẹn rất mạnh mẽ, y có thể phát triển mong muốn kết hợp tình dục cũng mạnh mẽ như vậy. Những người như vậy muốn càng nhiều tình dục càng tốt, có khi với nhiều bạn tình khác nhau. Có những người mong muốn kết hợp với sự sống mạnh mẽ đến độ họ muốn kết hợp với bất cứ ai có vẻ hấp dẫn đối với họ. Họ tin rằng tình dục sẽ đưa họ đến gần hơn với trọn vẹn. Nói cách khác, tình dục không được dùng để che đậy hay đánh lạc hướng mong muốn trọn vẹn, mà bây giờ nó được dùng như một công cụ để tạo ra cảm giác trọn vẹn.

Và sau đây là điểm thực sự tinh tế. Ở một số giai đoạn trên đường tu tâm linh, điều này có thể đem lại một số tác dụng hữu ích. Nếu dòng sống tham gia vào tình dục với ý muốn chân chính đạt được trạng thái trọn vẹn, thì tình dục quả là có thể giúp cho y chữa lành. Qua kết hợp tình dục, đặc biệt là trong tình yêu và quan tâm đích thực đối với người bạn tình, dòng sống có thể được chữa lành và vượt qua cảm giác lẻ loi. Y cũng có thể bớt tập trung vào bản sắc nhị nguyên đã được xây dựng sau cuộc sa ngã. Đây thật sự là tiềm năng có được một hôn nhân thành công, qua đó cả vợ lẫn chồng đều đạt đến kết hợp tâm linh cao nhất.

Tuy nhiên khi dòng sống tiến xa hơn trên đường tu tâm linh, sẽ tới một điểm khi y cần thăng vượt cách hiểu và sử dụng tình dục như một công cụ kết hợp. Như ta đã nói, ở những giai đọan đầu tiên của đường tu, gần như không thể tránh khỏi dòng sống sẽ tin là mình cần một điều gì đó từ bên ngoài để trở thành trọn vẹn. Điều này có phần đúng theo nghĩa là dòng sống sẽ chỉ đạt được trọn vẹn qua sự kết hợp với Hiện diện TA LÀ. Ảo tưởng vô cùng tình tế ở đây khiến cho nhiều người thực sự tâm linh bị mắc bẫy là họ tin rằng Thượng đế, hay cái ta tâm linh, nằm ở đâu đó bên ngoài bản thân họ. Ảo tưởng này chính là ảo tưởng khó khắc phục nhất đối với bất kỳ người tầm đạo nào.

Nhiều dòng sống đã tinh tấn rất nhiều trên đường tu tâm linh, nhưng tiếc thay, họ tới một ngưỡng cửa mà nếu không vượt qua thì họ sẽ rất khó lòng bước tiếp. Cách duy nhất để vượt xa hơn ngưỡng cửa này là phải ngừng tìm kiếm cái gì đó bên ngoài chính mình. Con cần khắc phục mọi sự dính mắc, mọi ràng buộc, mọi lệ thuộc vào bất cứ gì mà con nhận thức là ở ngoài con. Con cần nhận ra bí quyết của sự trọn vẹn được tìm thấy bên trong chính con.  

Như ta đã nói ở trên, cái Ta Biết được tạo ra như phần nối dài của cái ta tâm linh. Một phần nối dài của cái ta tâm linh không đứng riêng rẽ, không tách biệt khỏi cái ta tâm linh. Đây là vấn đề của thế giới hình tướng, vì trong thế gian này, con thấy hình tướng khác nhau là tách biệt. Ngay cả ẩn dụ mà ta vừa cho con về cái Ta Biết như một hành tinh quay quanh mặt trời cũng đề cao cái nhìn tách biệt này. Cho nên chúng ta có thể nghĩ đến một mô thức khác hơn, là cái Ta Biết được xem như một con sóng trên đại dương của cái ta tâm linh. Nói cách khác, cái Ta Biết không bị tách rời khỏi cái ta tâm linh y như con sóng không thể tách rời khỏi đại dương.

Điểm cốt yếu ở đây là con không thể đạt tới sự trọn vẹn tối hậu khi nào con còn nghĩ sự trọn vẹn tùy thuộc vào một cái gì bên ngoài chính con. Chìa khóa của trọn vẹn là ngừng xem mình tách biệt khỏi nguồn cội của mình, nghĩa là cả cái ta tâm linh lẫn Thượng đế. Cảm nhận tách biệt chỉ hiện hữu trong tâm con, cho nên nơi duy nhất mà con khắc phục được nó là trong tâm con. Con phải vượt qua ảo tưởng là mình đã từng tách rời khỏi cái ta tâm linh của mình. Con phải nhìn ra chìa khóa để tiếp xúc với cái ta tâm linh, chìa khóa để đạt đến kết hợp với cái ta tâm linh đó, là hướng sự chú tâm vào bên trong chính mình và ngừng hướng nó ra ngoài. Con phải ngừng đi tìm hòn đá giả kim, hay chiếc gậy thần sẽ bỗng nhiên khiến con cảm thấy mình là một với Thượng đế. Hòn đá giả kim không hiện hữu bên ngoài con, nó nằm ngay trong con – đó là cái ta Ki-tô của con.

Cho nên điều ta muốn nói là đối với nhiều người thực sự tâm linh, kết hợp tình dục rốt cuộc có thể trở thành một cái bẫy ngăn cản họ nhìn vào bên trong chính họ, vì sự chú ý của họ luôn hướng về người bạn đời. Nhiều người tâm linh trực nhận một mục đích chính đáng đằng sau ham muốn kết hợp tình dục, và điều này khiến họ rất khó lòng khắc phục ham muốn tình dục. Họ cảm thấy là họ sẽ đánh mất một cái gì đó thật quan trọng nếu họ bỏ hẳn, và điều này tạo ra một xung đột nội tâm khiến cho chuyện khắc phục ham muốn tình dục gần như là vô phương.

Con hãy lưu ý một điểm thiết yếu. Khi nào mà con còn một mâu thuẫn nội tâm về bất cứ khía cạnh nào của đường tu tâm linh, con sẽ không thể bước tới trên đường tu. Con sẽ kẹt lại ở bước đó cho tới khi con giải tỏa mâu thuẫn và đạt được sự rõ ràng bên trong và mục đích nhất quán. Điều này chỉ có thể đạt được qua viễn quan của con mắt đơn thuần trong tâm Ki-tô. Hẳn con có nhớ lời nói của ta là nếu mắt con đơn nhất thì toàn thân con tràn đầy ánh sáng. Một nhà bị phân rẽ lẫn nhau không thể tiến bước trên đường tu.

Để vượt qua bế tắc, con cần đạt tới điểm nhận ra là việc từ bỏ tình dục không phải là một mất mát, vì thay vào đó, con sẽ thu được một cái gì quan trọng và thoả nguyện hơn gấp bội. Con cần xem xét nội tâm và quyết định ưu tiên thực sự của mình là gì. Con mong muốn sự toàn vẹn bên trong của cái Ta Biết đến chừng nào? Con cần quyết định là cho dù tình dục có tuyệt vời đến đâu thì con vẫn muốn một cái gì khác nhiều hơn. Con khao khát một điều gì sâu xa hơn, đó là cảm giác hòa nhập với cái ta tâm linh của mình, và ta có thể cam đoan với con là nó tuyệt diệu và đầy ắp hơn tất cả những gì con có thể trải nghiệm trong tình dục. Con phải ngừng săn đuổi theo hũ vàng ở cuối cầu vồng, và thay vào đó, hướng chú tâm vào bên trong.

Đây là điểm mà ta đã cố giảng trong câu nói thuở trước, là trước tiên con hãy tìm kiếm vương quốc của Thượng đế và sự công chính của ngài, thì sau đó mọi thứ khác sẽ được bồi thêm cho con. Vương quốc Thượng đế chính là tâm thức Ki-tô, mà con sẽ chỉ đạt được qua sự kết hợp với cái ta Ki-tô của con, là vị trung gian giữa cái Ta Biết và Hiện diện TA LÀ. Cái ta Ki-tô nằm bên trong chính con, và bí quyết để giữ liên lạc với cái ta Ki-tô là hướng chú ý của mình vào trong. Khi con bắt được liên lạc với cái ta Ki-tô cùng sự công chính – có nghĩa là sử dụng đúng đắn quyền tự quyết và sự chú ý của mình – thì tất cả mọi thứ khác, có nghĩa là ý thức kết hợp tối thượng với cái ta Ki-tô, sẽ được bồi thêm cho con. Thật sự đó là niềm vui của Thượng đế ban cho con vương quốc của sự hợp nhất tâm linh. Nhưng chìa khóa của vương quốc là ở trong con.

Cho nên điểm cơ bản của bài giảng dài dòng này là cách tối hậu để khắc phục nghiện ngập tình dục là một chiến lược gồm hai mũi dùi:

  • Con hãy sử dụng mọi dụng cụ mà con có để tự giải phóng khỏi các thế lực bên ngoài đang tìm cách đánh bẫy con vào chứng nghiện tình dục, như được mô tả ở nơi khác.
  • Một khi con đã có nỗ lực chân thành để vươn lên khỏi sức kéo hướng hạ của các tà lực và tâm thức tập thể, con hãy nhìn nhận rằng mong muốn kết hợp tình dục của mình khởi lên từ mong muốn toàn vẹn của cái Ta Biết. Nhìn nhận rằng mong muốn đó không thể được thỏa mãn qua kết hợp tình dục, và do đó, con hãy hướng chú ý tìm kiếm sự kết hợp với cái ta Ki-tô, thay vì kết hợp với một người khác.

Sự nghiện ngập tình dục có thể khởi lên từ một mong muốn đích thực, là mong muốn toàn vẹn nội tâm, thế nhưng vì con tìm nó trong tình dục, con sẽ bảo đảm mục tiêu đó sẽ không bao giờ hiện thực. Không một người nào – không một cái gì từ thế gian này – có thể thay thế được cái ta tâm linh của con. Có rất nhiều vật thay thế có thể che đậy cảm giác thiếu trọn vẹn, nhưng không một vật thay thế nào có thể thực sự đem lại cho con sự trọn vẹn. Do đó, con hãy tìm trước tiên vương quốc của Thượng đế.